Tại sao bạn nên hướng đến một lối sống tối giản?


Khi mình nói từ "minimalism" chắc mấy bạn sẽ nghĩ đến những bức hình nội thất kiểu Scandinavian sành điệu trên Instagram/ Tumblr. Cái này cũng đúng mà cũng sai. Sai ở điểm sống tối giản có nghĩa rộng hơn thế rất nhiều. Minimalism lifestyle (lối sống tối giản) là khi bạn loại bỏ được những điều không cần thiết để tập trung vào những gì thực sự giá trị nhất trong cuộc sống của mình.



Cũng có nhiều bài viết về lối sống này trên mạng, tuy nhiên phần lớn là bài dịch từ nước ngoài và khá là uyên bác. Ở bài viết này, mình xin đúc kết mà cái mình hiểu được về lối sống này và cái mình đã trải nghiệm được cũng như tại sao bạn nên đi theo trường phái này.

Có bao giờ bạn bị bế tắc đến nỗi không biết phải làm gì? Hoặc bạn lâm vào cảnh nợ nần vì mua sắm thường xuyên? Hoặc đơn giản hơn là nhìn vào tủ quần áo và không biết bắt đầu dọn từ đâu? Lối sống tối giản sẽ giúp bạn chủ động hơn và tránh được những điều này.

Rất nhiều người trong chúng ta bị níu kéo vởi những đồ đạc vật chất chung quanh mà mình thường hay nói là "weird relationship with our belongings". Hãy nhìn xung quanh bạn xem thử có bao nhiêu ti tỉ thứ mà bạn không dùng lại vẫn hiện diện ở đấy vì những lí do rất buồn cười như:
- Mua trước rồi khi nào ốm lại sẽ bận được cái váy này nè
- Thời trang là xoay vòng, chắc 5 năm nữa cái áo này lại là mốt đây
- Cái này là được tặng đấy, không thích nhưng cũng phải để đấy
- Giá rẻ nên phải tranh thủ

Mình cũng y chang vậy, mỗi lần đi chơi là mở tủ nhìn vào núi áo quần mà vẫn than thở "không có đồ bận" rồi lại xách chân đi mua đồ mới. Nhưng gần đây sau lần chuyển nhà mình nhận ra là mình có quá nhiều thứ không dùng (đến nỗi mấy anh chuyển nhà khi nghe gọi điện là chỉ chuyển đồ đạc cho 1 người thì mừng lắm, báo giá rẻ ơi là rẻ, xong lúc đến nhìn núi đồ mình thì bảo thôi huỷ ko làm nữa, đồ 5 người mà bảo 1 người, haha). Sau đó mình bắt đầu đọc nhiều về Smart living - Sống thông minh có đề cập đến lối sống tối giản, mình bắt đầu nhận diện bản thân mình trong đấy và cuối cùng mình cũng thử làm theo.


Cuối cùng lần đầu tiên trong cuộc đời mình có động lực để làm cái garage sale đã được diễn ra vào tháng 12 vừa rồi. Mấy cô bạn đến xem đều hỏi mình tính đi nước ngoài hay sao mà bán dữ vậy, nhưng số lượng hàng hôm đấy mình đem ra đều là những thứ không dùng và được tích trữ sau bao nhiêu năm. Trong mấy năm mình vịn vào những lý do (mà nói thật bây giờ mình phải dùng từ là lí do lí trấu) để giữ lại những món đồ đấy. Và sự thật là nếu bây giờ mình đi mua sắm thì mình cũng không bao giờ mua những món đồ đấy vì đơn giản là mình không còn thích kiểu đấy nữa. Sau ngày garage sale đấy, mình vui lên rất nhiều vì nhà cửa gọn gàng và nhận ra được một điểm là "Mình sẵn sàng để cho đi những vật đấy/ mình không còn lệ thuộc vào đồ đó nữa." Garage sale lần hai cũng sắp được diễn ra vào cuối tháng 1 này nữa. Năm nay quyết tâm sống tối giản, quyết tâm! quyết tâm! quyết tâm! :D

À, Có một cuốn sách có rất nhiều người đang theo trường phái sống này nhắc đến là The Life-Changing Magic of Tidying Up, mình cũng đang kiếm mua mà ở Việt Nam ít thấy bán quá. Bạn cũng thử tìm đọc xem.




Quay trở lại, dưới đây là những lý do mà bạn cũng nên sống tối giản nhé:

Bạn muốn nhà đẹp hơn 
Cái đều đầu tiên của một căn nhà đẹp là sạch sẽ và gọn gàng. Nhà đẹp khác với nhà có điều kiện nhé. Mình đã được thấy rất nhiều nhà giàu, thiết kế chuẩn nhưng khi bước vào phòng khách thôi đã thấy choáng ngợp vì quá nhiều đồ lộn xộn, sắp xếp bừa bãi nên thành ra lại không đẹp. Việc có một căn nhà đẹp thật ra chỉ đơn giản là bày trí nội thất đẹp với những gì bạn đang có và nói lời tạm biệt đến những thứ không cần thiết.


Bạn không muốn bị ngạt thở bởi ti tỉ thứ xung quanh
Đây cũng là một lý do chính mà mình quyết định sẽ bắt đầu sống lối sống này. Khi bạn có quá nhiều thứ thì bạn tất nhiên cũng sẽ cần nhiều thời gian hơn để dọn dẹp và tổ chức sắp xếp nó lại. Trước đây, cứ cách 1,2 tháng là mình lại mất khoản nửa ngày trời để sắp xếp lại tủ quần áo. Lí do là mình không biết bận gì, cứ bừa cái tủ lên rồi thử ra thử vào xem có bộ nào đẹp không. Mà rõ ràng là đồ thì chỉ có tăng thêm còn diện tích thì chỉ có vậy nên lại càng tốn nhiều thời gian "nghĩ ra cách sắp xếp hợp lí hơn". Quả là một vòng lẩn quẩn.
Mà mắc cười nhất là mình không bao giờ có ý định thành fashion blogger hay nhà văn uyên bác nên tại sao lại tốn quá nhiều thời gian cho cái việc “không vui” này? (Ai nói sắp xếp quần áo là vui thì liên lạc mình sớm nhé, để mình giới thiệu việc làm giết thời gian cho bạn cho)



Bạn không muốn bị lệ thuộc vào các vật dụng xung quanh
Có ai trong đây nhận ra bản thân bạn đang có một mối quan hệ "không lành mạnh" với đồ vật xung quanh không?

Nếu có một trong những trường hợp trên thì bạn rõ ràng đang nằm trong mối quan hệ không lành mạnh rồi đấy. Cách đây mấy năm, mình có coi một dự án nhiếp ảnh tên là "the burning house", người tham gia sẽ chụp lại những món đồ mà họ sẽ "cứu" khi ngôi nhà họ đang ở bị cháy. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy những món đồ này chỉ gói gọn trong một chiếc túi xách nhỏ như giấy tờ tuỳ thân, laptop, một tấm hình chụp từ xưa. Từ đó bạn mới hiểu được rằng ngoài những thứ thật sự quan trọng này ra, họ chẳng lệ thuộc món đồ nào cả. Còn bạn, những món đồ tối thiểu bạn cần là gì?




Bạn muốn trải nghiệm cuộc sống trọn vẹn hơn
Nếu bạn đặt giá trị vật chất lên trên tinh thần, liệu cuộc sống bạn có giàu có hơn không? Một ví dụ nhé giữa 2 điều sau bạn sẽ mua cái gì:
- Một chiếc máy ảnh Leica sang chảnh/ cặp bông tai thời thượng / bộ son mà dân tình đang lùng sục trên mạng
- Một cặp vé ca nhạc có band nhạc mà bạn yêu thích với người bạn thân
Có thể trước đây mình sẽ chọn mua cặp bông tai vì "nó đẹp và nó tồn tại lâu hơn 1 tiếng xem ca nhạc" nhưng bây giờ lớn rồi mình biết được rằng đến mấy chục năm nữa mình và những người bạn đều có thể ngồi tám về cái đêm ca nhạc "huyền thoại" đấy còn bông tai sau vài tháng thì đã lỗi thời rồi.



Bạn muốn thực hiện ước mơ của mình
Điều này nghe có vẻ hoang đường. Bạn nghĩ rằng ước mơ là những gì chỉ có thể trải nghiệm được trong mơ mà thôi. Bạn không biết mình đang muốn làm gì và sẽ đi về đâu. Hoặc bạn đang quá căng thẳng với cuộc sống hiện tại rồi thì thời gian đâu mà mơ với mộng. Chính sự căng thẳng và bận rộn này đã khiến bạn càng ngày càng xa với ước mơ của bản thân.  Nó thậm chí làm cảm hứng và sáng tạo của bạn dừng lại. Ở đây khác với việc bạn cảm nhận về một vấn đề nhé. Giống như việc ai cũng có thể nhìn bức ảnh đẹp và nói “Chỗ này đẹp này, khi nào có tiền đi du lịch đây nhỉ!” Nhưng liệu có mấy ai thực sự nhìn vào vấn đề là làm sao đi du lịch được nơi đấy vào cuối năm này và bắt đầu thực hiện nó đây? Lời khuyên của mình là đừng để ước mơ của bạn vụt tắt trong bão đời này!
Lối sống tối giản không chỉ là thu hẹp những đồ vật sở hữu, mặc dù đó là việc dễ hiểu và dễ thực hiện nhất (mình nghĩ là ở bước đầu). Khi bạn xác định được những thứ bạn cần so với những thứ bạn muốn có, thì sau đó bạn cũng biết được bạn nên ưu tiên cái gì trước và thực hiện nó đầu tiên. Đầu tiên sẽ là những món đồ vật xung quanh, tiếp đến có thể là những chuyến đi, những kế hoạch chăng? :) Lúc đó bạn sẽ nhận ra bạn đã một bước tiến gần đến ước mơ của mình hơn.




Kết
Mình cũng chỉ bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc và thực hiện lối sống này trong khoảng chưa đến 2 tháng gần đây thôi nên cũng không phải là chuyên gia gì. Tuy nhiên giá trị nó đem lại cho mình cũng thật sự khác biệt. 
Cuối cùng là nếu bạn bị thuyết phục bởi bài viết này và cũng thử thí nghiệm lối sống tối giản thì quá tuyệt vời. Và cũng nên nhớ là bạn chỉ làm điều này mà bạn hài lòng với sự lựa chọn đó, không nên ép bản thân mình rồi bán hết đồ đạc ở nhà vì “sống tối giản” rồi sống khổ như thầy tu thì cũng không đúng. Rồi chưa kể không nên phán xét người khác về lối sống của họ vì mỗi người có suy nghĩ khác nhau, nhu cầu sống cũng khác nhau luôn. 


Vì một tương lai sống tốt sống đẹp nào :)

(Chú ý: hình ảnh đẹp là lấy từ nguồn mạng nhé)






Labels: